สารพัดtipsการใช้ iPhone 1

 

Tips 1. Scroll to the top fast. ขึ้นบนสุดอย่างว่องไว


    เวลาเราเล่นเว็บด้วย Safari ที่ต้องเลื่อนหน้าจอลงด้านล่างเรื่อยๆและหากต้องการจะกลับขึ้นมาข้างบนสุด เราอาจจะเลื่อนนิ้วจนเมื่อยกว่าจะขึ้นมาถึง วิธีง่ายๆหากต้องการเลื่อนขึ้นด้านบนสุดคือ แตะที่ Status bar ที่อยู่บนสุดของหน้าจอ นะครับ หน้าจอก็จะเลื่อนมาตำแหน่งบนสุดของเว็บนั้นๆแล้ว

Tips 2. Choose your wallpaper. เลือกวอลเปเปอร์


         ตั้งแต่ iOS 4.0 เป็นต้นมาไอโฟน(iPhone 3GS, iPhone 4)สามารถที่จะเปลี่ยนพื้นหลังได้ จากเดิมพื้นหลัง   นั้นเป็นสีดำๆแบบเดียว คราวนี้เราสามารถเลือกรูปถ่ายหรือว่าดาวน์โหลดวอลเปเปอร์มาตกแต่งให้ไอโฟน ได้ ตั้งค่าวอลเปเปอร์ของไอโฟนได้ที่
Settings> Wallpaper เลือกภาพจากคลังภาพถ่ายในไอโฟนจากนั้นสามารถเซตให้อยู่ที่ หน้าล็อคสกรีน, หน้าโฮมสกรีนหรือว่าเซตให้อยู่ทั้ง 2 ที่ได้เลย

Tips 3. Tap to zoom the camera. การซูมถ่ายภาพ


    ด้วยความสามารถของ iOS 4 ช่วยให้เราสามารถบันทึกภาพแบบระยะไกลได้ง่ายขึ้นด้วยความสามารถการซูม วิธีการคือขณะที่เรากำลังจะถ่ายภาพนั้นเราเราแตะที่หน้าจอ จากนั้นกล้องจะปรากฎแถบแสดงของการซูมได้เราก็เลื่อนไปด้านขวาเพื่อซูมเข้า และเลื่อนซ้ายเพื่อซูมออก แต่แนะนำว่าอย่าซูมมากถ้าไม่จำเป็นนะครับเพราะรูปจะไม่สวยเท่ากับรูปที่ไม่ ซูม

Tips 4. Add PDFs to iBooks. เพิ่มไฟล์ PDF เข้า iBooks


    สำหรับไฟล์ PDF ที่มาพร้อมกับอีเมลหรือว่าลิงก์ให้ดาวน์โหลดในเว็บ วิธีการที่จะเปิดดูไฟล์ PDF นั้นก็สุดแสนจะง่ายครับ เพียงเราจิ้มค้างที่ลิงก์ของไฟล์ PDF นั้น แล้วเลือก Open in “iBooks” เท่านี้ไฟล์ PDF  นั้นก็จะถูกเปิดด้วย iBooks เรียบร้อยครับ

Tips 5. Lock the screen orientation. ป้องกันการหมุนของหน้าจอ


        ไอโฟนสามารถทำงานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน บางครั้งไอโฟนจะหมุนมาที่แนวนอนโดยเราไม่ต้องการให้มันหมุน ดังนั้นวิธีการปิดฟีเจอร์การหมุนของหน้าจอนี้ iOS 4 ทำมาให้เรียบร้อยครับ โดยคลิกที่ปุ่ม Home จำนวน 2 ครั้ง จากนั้นเลื่อนมาด้านซ้ายสุดจะเห็นไอคอนรูปลูกศรหมุนขวา ให้เราแตะที่ตรงกลางวงนั้นจะปรากฎรูปกุญแจขึ้นมา และที่ Status bar จะแสดงรูปกุญแจล็อค นั่นหมายถึงเราป้องกันไม่ให้หน้าจอหมุนไปแนวนอนแล้ว

Tips 6. Create web clips. แอดไอคอนเว็บไว้ที่หน้าจอ


         การเข้าเว็บบ้างครั้งชื่อมันอาจจะยาวจนเราขี้เกียจพิมพ์ทุกๆครั้ง วิธีการที่จะช่วยให้เราเข้าเว็บนั้นได้ง่ายๆเพียงคลิกเดียวสามารถทำได้โดย เปิด Safari ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่เว็บนั้นๆก่อน ลองที่เว็บ iPhonemod ก็ได้ครับ จากนั้นกดที่เครื่องหมาย + ตรงกลางล่างของจอ แล้วเลือก Add to Home Screen แล้วก็ตั้งชื่อตามใจชอบ เสร็จแล้วให้กด Done เท่านี้เราจะได้ไอคอนของเว็บที่หน้าจอหลักแล้ว ต่อไปเวลาเข้าเว็บก็จิ้มที่ไอคอนได้เลย

Tips 7. Learn some keyboard tricks. เรียนรู้ทริกในคีบอร์ด


อันนี้ก็เพิ่งทราบอีกเช่นกัน มีอยู่ 3 จุดหลักๆของการเทคนิคการใช้คีบอร์ดให้ชำนาญ
  • พิมพ์ข้อความจบประโยคจะเพิ่มจุดให้อัตโนมัติโดยกดที่ Space 2 ครั้ง อันนี้จะใช้บ่อยกับภาษาอังกฤษ หลายๆคนน่าจะทราบละ
  • พิมพ์ตัวเลขแบบรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น เรากำลังพิมพ์ไทยอยู่แล้วต้องการใส่ตัวเลขเข้าไปเราจะกดที่แป้น 123 ก่อนใช่ไหมตัวคีบอร์ดเลขจึงเกิดขึ้น แต่คราวนี้กดที่ 123 ค้างไว้แล้วเราสามารถที่จะเลื่อนไปพิมพ์ตัวเลยนั้นได้ทันที และพิมพ์เสร็จคีบอร์ดก็จะกลับมาอยู่ที่ภาษาไทยเหมือนเดิม
  • จิ้มค้างที่ตัวอักษรจะปรากฎอักขระพิเศษขึ้นมา เช่น จิ้มค้างที่ .com จะปรากฎ .net, .org ขึ้นมา เป็นต้น

Tips 8 Scrub through audio and video. เลื่อนตำแหน่งการเล่นเพลงวีดีโอ


      หลายคนอาจจะรู้แล้วว่าตอนเล่นเพลงใน iPod นั้นสามารถที่จะเลื่อนเพลงไปช่วงที่ต้องการได้โดยจิ้มค้างที่ปุ่มกลมๆใน สถานะของการเล่น แต่มีทริกอยู่ว่าการปรับระดับการเลื่อนของความละเอียดนั้นปรับได้ 4 ระดับเชียว
  • Hi-Speed Scrubbing  เลื่อนเพลงจากต้นจบจนเพลงได้
  • Haft Speed Scrubbing เลื่อนเลือกช่วงได้ละเอียดดีขึ้นได้ประมาณครึ่งเพลง
  • Quarter Speed Scrubbing เลื่อนเลือกได้ 1 ใน 4 ของเพลง
  • Fine Scrubbing ปรับได้ละเอียดที่สุด
      วิธีคือจิ้มค้างที่ปุ่มกลมๆในแถบเล่นเพลงนั่นแหละครับ จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างหน้าจอเรื่อยๆ ตัวแถบสถานนะจะเปลี่ยนจาก Hi-Speed>Haft Speed> Quarter Speed> Fine ตามลำดับ ประโยชน์คือช่วยให้เลื่อนฟังเพลงเป็นช่วงๆได้ละเอียดขึ้น
จบไปเเล้วนะครับสำหรับ Tips ของ iphone ติดตามต่อตอน 2 ได้นะครับ

เครดิต : iphoneappios.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น